2014년 2월 2일 일요일

Một số điểm ba mẹ cần biết khi mua đồ chơi trẻ em cho trẻ

Đồ chơi là sản phẩm góp phần phát triển thể lực & trí tuệ của các em, là sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Thế nhưng, khi sử dụng đồ chơi trẻ em kém chất lượng hoặc chứa chất độc hại, trẻ em cũng chính là đối tượng dễ bị tác động không tốt đến sức khỏe.

Xét tổng thể, các loại đồ chơi trẻ em có thừa mẫu mã phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau. Giá cả các loại đồ chơi khá rẻ, tùy theo mỗi loại đồ chơi trẻ em từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin, giá thành vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Với các loại đồ chơi trẻ em, ngoài việc giải trí còn gợi mở năng khiếu tìm tòi học hỏi, tính sáng tạo của bé. Các doanh nghiệp sản xuất luôn sáng chế, tìm hiểu và nghiên cứu các mẫu đồ chơi thích hợp thị hiếu, theo từng sở thích, cấp độ, thời kỳ tăng dần của trẻ. Tuy nhiên, những loại đồ chơi trẻ em là hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có màu sắc lôi cuốn, giá thành khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng đồ chơi trẻ em có cội nguồn xuất xứ minh bạch, chất lượng bảo đảm, an toàn với trẻ.

do choi tre em
Một vài lưu ý khi chọn mua đồ chơi trẻ em

Một vài loại đồ chơi ảnh hưởng bởi phim ảnh, mang tính bạo lực: đèn laser, dị nhân, con thú chuyển động, mặt nạ nhựa, kiếm, lựu đạn nhựa, gươm, súng bắn đạn nhựa đến mức gây thương tích, lồng đèn, mặt nạ biến dị … được xuất xưởng tại Trung Quốc, bày bán công khai trên nhiều địa bàn. Các đồ chơi loại này có chứa thành phần chất hóa học gây độc hại. Theo các kết quả kiểm duyệt của cơ quan chức năng (Viện Khoa học chất liệu ứng dụng và Viện Kỷ thuật hóa học) thì đồ chơi này phần lớn đều được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE, trong đó có chứa chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp thường xuyên mức cho phép; có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật bào thai, hiếm muộn… mức độ nhiễm độc càng cao, nhất là ngậm qua đường miệng. Theo kết quả khảo sát đồ chơi thú nhún làm bằng nhựa dẻo của Cục Giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa có hàm lượng chất Phthlates cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, có nguy cơ gây hiếm muộn, ung thư rất cao. Về yếu tố tinh thần, khi chơi các loại đồ chơi mang tính bạo lực, chiến tranh, chém giết … và những phim ảnh chiếu trên TV sẽ làm cho các em bị nhiễm, liên tưởng đến cảnh đánh nhau, xã hội đen & dẫn đến những kết quả không mong đợi, nhất là ở thế hệ tương lai các cháu!

Chính vì vậy, các bậc ba mẹ, nhà trường bên cạnh sự cố sức của các cấp chính quyền, nhất thiết phải có sự quyết liệt trong việc chọn lựa đồ chơi thích hợp cho bé, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Đồ chơi giá rẻ thường không đảm bảo chất lượng, xuất xứ theo quy tắc của pháp luật, sự an toàn với trẻ em, ngửi thấy mùi vị nhận biết khác thường… Hơn nữa, các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không mua đồ chơi trẻ em nếu qua nhận biết trực quan chẳng có các dấu hiệu: không nhãn mác hàng hóa, chẳng có hóa đơn chứng từ, kiểm nghiệm chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR)...

댓글 없음:

댓글 쓰기